Sưng chân răng không đau là tình trạng không hiếm gặp và gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe lẫn cuộc sống hàng ngày cho người bệnh. Phát hiện càng sớm sẽ có những giải pháp điều trị kịp thời, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm. 

Sưng chân răng không đau là gì?

Sưng chân răng là tên gọi của bệnh khi quan sát từ bên ngoài, bản chất của bệnh có thể được quyết định bởi những tên gọi khác tùy thuộc vào sự liên quan đến chóp răng, nướu hay xương ổ răng. Do đó, sưng chân răng không đau chỉ được gọi để khái quát bệnh, bác sĩ sẽ có những khoanh vùng phạm vi căn nguyên gây sưng chân răng từ bên trong. 

Vì bệnh không gây đau nên rất khó để phát hiện nếu sưng ở trong cùng hàm dưới hay hàm trên, đến khi phát hiện bệnh thì đã quá muộn, bệnh đã biến chứng nguy hiểm. Lúc này, miệng có mùi hôi, viêm tủy răng, áp xe chân răng, viêm chóp, tiêu xương ổ răng,…Những bệnh lý này để làm cho chân răng bị sưng lên và gây đau nhức kéo dài nếu để lâu. 
Đừng chủ quan khi sưng chân răng không đau-1
Sưng chân răng không gây đau

Các triệu chứng của sưng chân răng không đau

Sưng chân răng không đau do các bệnh lý viêm viên quan đến tủy răng, chóp răng và xương ổ răng hay nướu đều trải qua các cấp từ nhẹ đến nặng bao gồm viêm cấp, viêm mạn. Các biến chứng đau nhức sẽ bắt đầu khi đã biến chứng còn hầu hết, khi mới bắt đầu sưng chân răng thì người bệnh rất ít khi cảm thấy đau nhức. Thắc mắc chi phí niềng răng giá bao nhiêu tiền tại Hà Nội

Viêm cấp gây ra những cơn đau dữ dội trong 1 thời điểm, viêm mạn không gây ra mức độ đau dữ dội nhưng kéo dài và liên tục, lặp đi lặp lại trong thời gian dài. Tuy nhiên, dù viêm cấp hay viêm mạnh thì để thành cơn, kèm theo buốt, nhức khó chịu. Cảm giác đau cục bộ hoặc lan tỏa ra xung quanh. Khi mức độ đau càng lâu thì sự lan tỏa càng khiến cho bệnh nhân khó xác định chính xác được vị trí bị đau nhức và viêm.

Cơn đau có thể tái phát một cách tự nhiên nhưng cũng có thể xuất hiện khi có những kích thích trực tiếp như ăn nhai, dùng lực ấn vào vị trí bị sưng. Cảm giác đau cũng có thể tự hết nhưng sẽ lặp lại sau một khoảng thời gian nhất định, dài hay ngắn phụ thuộc vào từng mức độ. Chính sự gián đoạn này thường gây ra hiểu nhầm hoặc và chủ quan với bệnh, cho rằng bệnh không nghiêm trọng.
Đừng chủ quan khi sưng chân răng không đau-2
Dấu hiệu sưng chân răng biến chứng nặng

Điều trị sưng chân răng không đau

Khi nhận thấy chân răng bị sưng, ấn vào có dịch mủ màu vàng chảy ra nhưng không gây đau bạn cần đến bác sĩ ngay. Vì sưng chân răng không đau nên rất khó để phát hiện sớm, khi thấy những biểu hiện như miệng có mùi hôi, ăn nhai khó khăn bạn cần phải lưu ý kỹ lưỡng hơn. 

Nếu tình trạng đã biến chứng gây đau nhức dữ dội, hãy sử dụng các loại thuốc giảm đau tạm thời theo chỉ định của bác sĩ. Sau đó, tiến hành thăm khám để xác định nguyên nhân và diễn biến của bệnh để có cách điều trị phù hợp. 

Trong các tình huống cụ thể, bác sỹ sẽ chỉ định theo dõi trong một khoảng thời gian cụ thể, rồi cố gắng khắc phục hết các triệu chứng viêm và loại bỏ nó bằng các biện pháp chuyên khoa. Chẳng hạn như lấy tủy khi viêm tủy, loại bỏ các ổ viêm, làm sạch mùn ngà răng bị hỏng và phục hồi nếu có thể.

Sưng chân răng không đau cần phải lưu ý để có những can thiệp kịp thời. Hãy đến ngay nha khoa uy tín khi nhận thấy những biểu hiện bất thường.

Ngavvt
 
Top