Các loại niềng răng hiện nay gồm những loại nào? Niềng răng là phương pháp chỉnh nha giúp sắp xếp lại các răng nằm ngay ngắn trên cung hàm nhằm tái tạo lại khớp cắn và trả lại một nụ cười tươi xinh rạng rỡ. Niềng răng áp dụng hiệu quả với những trường hợp lệch lạc như răng hô, móm, răng khấp khểnh, răng khớp cắn ngược… 

Bên cạnh cải thiện vẻ đẹp thẩm mỹ, niềng răng còn là biện pháp chỉnh lại các khớp cắn, bảo vệ sức khỏe răng miệng cho người bệnh. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tìm hiểu các loại niềng răng hiện nay-1
Các loại niềng răng hiện nay*

Giới thiệu các loại niềng răng hiện nay 

Niềng răng mắc cài 

Phương pháp niềng răng mắc cài sẽ được gắn cố định lên mặt ngoài của răng. Lực liên kết giữa các dây cũng và mắc cài sẽ giúp chỉnh lại răng một cách từ từ và giúp hàm răng trở nên đẹp tự nhiên. vậy có các loại niềng răng mắc cài nào?

Mắc cài kim loại 

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp niềng răng truyền thống giúp cải thiện hiệu quả mọi khuyết điểm của răng. Vì có chi phí rẻ hơn so với các loại mắc cài khác nên phương pháp này đang được rất nhiều người lựa chọn sử dụng. 

Loại mắc cài này có độ bền cao, chịu lực kéo tốt, không dễ bị bung bật trong khi điều chỉnh. Chất liệu làm từ những loại vật liệu không gỉ nên rất an toàn với người bệnh. 

Niềng răng mắc cài sứ 

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp nha khoa thẩm mỹ đang chiếm được sự yêu mến đông đảo của khách hàng chỉnh nha. Mắc cài được gắn lên mặt trước của răng như mắc cài kim loại. Niềng răng mắc cài sứ sẽ khiến bệnh nhân khó có thể thấy được khi nhìn từ xa. Niềng răng mắc cài sứ được làm từ hợp kim gốm cùng một vài loại vật liệu vô cơ, dây cung môi và dây thun sẽ được kéo để định hình và tăng lực kéo. 

Niềng răng mắc cài tự đóng 

Trong các loại niềng răng hiện nay, niềng răng mắc cài tự đóng được ưa chuộng hơn cả vì nhiều tính năng vượt trội. Mắc cài có hệ thống nắp trượt để đậy và giữ dây ở trong mắc cài. Dây được trượt một cách tự do trong rãnh mắc cài. Mắc cài và dây cung sẽ được thiết kế tự động nên có khả năng bám dính tốt. 

Tìm hiểu các loại niềng răng hiện nay-2
Niềng răng mặt lưỡi*

Niềng răng mặt lưỡi 

Niềng răng mắc cài mặt lưỡi còn được gọi là niềng răng mặt trong. Cũng tương tự như niềng răng mặt ngoài, mắc cài mặt trong được gắn ở mặt bên trong của răng. Vậy nên người đối diện không thể biết được bạn có đang niềng răng không. 

Niềng răng không mắc cài 

Niềng răng không mắc cài là một trong các loại niềng răng khắc phục hết những nhược điểm của niềng răng mắc cài truyền thống. Phương pháp này sử dụng khay niềng trong suốt được thiết kế dựa vào tình trạng răng miệng của mỗi người nên có thể ôm sát vào thân răng. Với phương pháp này bạn sẽ có được một nụ cười tự tin trong suốt thời gian niềng răng. Niềng răng giá bao nhiêu với phương pháp này cũng được khá nhiều người quan tâm.

Nên làm gì sau niềng răng? 

Thời gian niềng răng sẽ mất khoảng 18 – 24 tháng theo tình trạng răng miệng và độ tuổi bệnh nhân. Trong khoảng thời gian đầu khi mới niềng răng xong, bạn sẽ không ăn uống được nhiều vì cảm giác đau nhức khó chịu. Để hàm răng chắc khỏe sau niềng răng, bạn nên chú ý một số vấn đề sau: 

- Chỉ ăn những thực phẩm mèm, vì như thế hàm răng không phải ăn nhai quá nhiều, hạn chế việc đứt và lệch hàm răng. Các thực phẩm khuyến khích nên ăn nhiều là nước ép trái cây, sữa tươi, súp… 

- Không nên ăn thực phẩm quá cứng và sử dụng lực ăn nhai nhiều. Bạn cần tránh những thực phẩm như thịt cứng, sườn, kẹo… 

- Niềng răng sẽ khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn, vậy nên những thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường bạn cũng nên hạn chế. 

Tìm hiểu các loại niềng răng hiện nay-3
Niềng răng không mắc cài*

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về các loại niềng răng hiện nay. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích giúp cho việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt hơn. Ngoài ra, đừng quên tìm cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín để tránh gặp phải những biến chứng xảy ra.
 
Top