Viêm nướu răng ở trẻ em là gì? tẩy trắng răng như thế nào? Viêm chân răng là một loại bệnh lý thường gặp ở trẻ em. Việc nhận biết được những dấu hiệu và cách phòng ngừa bệnh viêm chân răng ở trẻ em sẽ giúp việc điều trị dễ dàng hơn.

Viêm nướu răng ở trẻ em là gì?
Viêm nướu răng ở trẻ em là gì?

Nướu răng là hệ thống phần mềm bao quanh chân răng. Bệnh viêm nướu là khi có tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở hệ thống phần mềm này và không ảnh hưởng đến hệ thống nha chu như xương ổ răng, dây chằng nha chu và cement gốc răng.

Khi bị viêm, nướu sẽ sưng đau, mềm, chuyển từ màu hồng nhạt sang màu đỏ ửng hoặc xanh xám. Bề mặt nướu trơn láng, lấm tấm da cam, nướu rất dễ bị chảy máu khi chải răng hoặc có tác động. Ngườ lớn bị viêm nướu răng không điều trị hậu quả có thể mất răng, phải trồng lại răng giả với implant. Viêm nướu ở trẻ em thường là do:

- Vệ sinh răng miệng kém dẫn đến tích tự mảng bám thức ăn, vi khuẩn quanh răng, khe nướu ngày càng nhiều. 

- Ch ế độ ăn uống không khoa học cũng là một tác nhân rất lớn góp phần gây ra viêm nướu răng ở trẻ: hay ăn vặt, thích ăn nhiều loại bánh kẹo ngọt, nước ngọt có gas, đồ chiên rán, …nhiều bé còn có thói quen ăn uống trước khi đi ngủ mà không chải răng.

- Ngoài ra, khi cơ thể của trẻ bị thiếu chất, suy dinh dưỡng, dùng thuốc không đúng cách,…cũng gây viêm nướu.

Viêm nướu ở trẻ em ảnh hưởng gì không?

- Khi bị viêm nướu, sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu, có mủ nên đau rát, trẻ khó khăn khi ăn uống và biếng ăn. 

- Nướu bị tổn thương và tác ra khỏi răng làm răng lung lay, dễ gãy, có thể gây ra tình trạng rụng răng sớm đối với răng sữa sẽ ảnh hưởng tới mầm răng vĩnh viễn. Với trẻ lớn hơn đã có răng hỗn hợp thì có thể gây ra tình huống bị mất răng hoàn toàn.

- Viêm nướu ở trẻ em quá nặng, không điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành viêm xương chân răng, tiêu xương hàm, nướu bị tụt, chân răng lộ ra ngoài. 

Điều trị viêm nướu ở trẻ em

Khi nhận thấy nướu trẻ sưng đỏ, không còn dai chắc, miệng có mùi hôi và trẻ thường la khóc vì đau nhức răng. Cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay nha khoa uy tín để bác sĩ khám và điều trị bệnh kịp thời. Lưu ý không nên tự mua thuốc điều trị, việc tự ý điều trị thường không chữa được tận gốc mà khiến bệnh âm ỉ kéo dài.

Bác sĩ khám tổng quát răng miệng và xem xét tình trạng viêm nướu của trẻ đến đâu, tổn thương ở mức độ nào, đã bị biến chứng chưa. Dựa vào đó bác sĩ sẽ lên một lộ trình điều trị phù hợp cho trẻ để chữa khỏi bệnh.

Bác sĩ sẽ làm sạch phần nướu bị tổn thương, lấy sạch vôi răng và làm sạch khoảng miệng tối đa. Sau đó sẽ kê toa thuốc và hướng dẫn chế độ chăm sóc phù hợp, hẹn ngày tái khám để kiểm tra tình trạng răng của trẻ. 

Tùy vào tình hình bệnh, bác sĩ sẽ áp dụng điều trị tại chỗ bằng các loại dung dịch sát khuẩn vùng miệng hay có thể phối hợp thêm thuốc kháng sinh uống, vitamin PP và vitamin C. Vì vậy, không nên chần chừ hoặc bỏ qua khi nhận thấy những bất thường của viêm nướu ở trẻ em. Hãy đưa trẻ đến nha khoa càng sớm càng tốt. 

Bài viết được trích nguồn tại: https://tuvanniengrangnhakhoa.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top