Nhổ 4 răng để niềng răng là chỉ định thường gặp đối với tình trạng răng mọc chen chúc, xô lệch quá mức phức tạp. Đối với nhiều người sợ đau, nhổ răng là vấn đề rất khó khăn và thường lo lắng bởi những biến chứng có thể xảy ra. 

Nhổ 4 răng để niềng răng có ảnh hưởng gì không?

Nhổ răng là phương pháp mà bác sĩ chỉ định nhằm tạo khoảng trống giúp răng di chuyển về vị trí mong muốn. Phương pháp nhổ răng để niềng răng được áp dụng khi niềng răng ở tuổi trưởng thành bởi khi này xương hàm đã cứng chắc khó mà tạo khoảng trống để di chuyển các răng mọc lệch lạc.

Trước khi nhổ 4 răng để niềng răng, bác sĩ sẽ tính toán chính xác lộ trình dịch chuyển của răng để xem có cần phải nhổ hay không. Vì vậy, bạn không cần lo lắng nhổ răng ảnh hưởng gì khi lựa chọn nha khoa tốt, bác sĩ giỏi thực hiện. 

Bằng những dụng cụ nha khoa chuyên dụng, bác sĩ chỉ tác động đến phần cứng của răng để làm đứt các dây chằng nha chu và dễ dàng lấy răng ra vì thế hạn chế tối đa chảy máu, thu nhỏ độ rộng của vết thương.

Nhổ 4 răng để niềng răng có ảnh hưởng tới chức năng về sau?-1
Nhổ răng để tạo khoảng trống di chuyển răng*
Vì sao phải nhổ 4 răng để niềng răng?

Sẽ có những chỉ định nhổ răng mà bạn cần phải biết để chuẩn bị tâm lý vững vàng trước khi thực hiện niềng răng như sau:

Nhổ răng số 4

Đây là chỉ định phổ biến nhất cho tất cả các ca niềng răng. Bời hầu như những ca điều trị đều là niềng răng chen chúc, khấp khểnh. Với những trường hợp này, cung hàm thường có ít chỗ cho răng sắp xếp đều đặn. Vì thế mà khi nhổ 4 răng để niềng răng, bạn buộc phải nhổ răng ở vị trí nào đó thì mới giúp kéo các răng khác di chuyển được.

Trong trường hợp này, răng số 4 sẽ là răng được chỉ định nhổ bởi:

- Răng nằm ở vị trí giữa cung răng, khi nhổ sẽ thuận tiện cho sự di chuyển của cả răng hàm phía trong và răng cửa phía ngoài.

- Bên cạnh răng số 4 là răng số 5, hình thể giống với răng số 4 nên nếu nhổ răng số 4 thì không gây ra sự bất thường trong thẩm mỹ. 

Nếu đã nhổ răng, cần phải nhổ ở cả 4 góc của cung hàm, tức là nhổ 4 răng tiền hàm nhỏ cùng lúc. Chỉ có như vậy mới duy trì sự ổn định và cân đối trong tương quan thẩm mỹ của răng. Nếu chỉ nhổ 1-2 răng thì sau khi niềng răng, hàm sẽ mất đi sự tương quan cân đối. 

Nhổ răng khôn

Chỉ định này chỉ áp dụng trong một số trường hợp khả thi khi mà nhổ răng khôn thì các răng trên toàn hàm vẫn sẽ di dịch được theo đúng mong đợi.

Việc nhổ răng khôn khi niềng đồng thời vừa có tác dụng hỗ trợ chỉnh nha vừa giúp loại bỏ đi những chiếc răng có nhiều nguy cơ biến chứng nhất trên cung hàm.
Nhổ 4 răng để niềng răng có ảnh hưởng tới chức năng về sau?-2
Nhổ răng hay không tùy thuộc vào tình trạng răng cụ thể


Khi nào niềng răng không nhổ răng?

Bên cạnh trường hợp nhổ 4 răng để niềng răng, cũng có một số trường hợp không cần nhổ răng như sau:

- Khi bị thiếu 1 trong số những chiếc răng hàm nhỏ này thì khi niềng mới phải nhổ ít hơn 4 răng.

- Khi niềng răng thưa, tổng kích cỡ của răng hàm nhỏ hơn so với độ rộng của cung hàm.

- Khi răng chỉ bị sai lệch nhẹ, bạn chỉ thực hiện cắt kẽ để niềng răng. 

Nhổ 4 răng để niềng răng cần kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm cao, vì vậy bạn cần lựa chọn nha khoa uy tín thực hiện https://cutt.ly/FwQHOOcy.

Ngavvt
 
Top