Răng khôn mọc ở vị trí nào luôn là vấn đề khiến nhiều người thắc mắc. Răng khôn là 4 chiếc răng mọc cuối cùng ở hai bên hàm trên và hàm dưới trong độ tuổi thiếu niên hoặc độ tuổi đầu 20. Răng khôn thường mọc nhô lên xuyên qua lợi mà không gây ra các triệu chứng gì, nhưng nhiều lúc quá trình mọc răng khôn sẽ gây đau nhức hoặc không đủ chỗ để mọc lệch. 

Vậy răng khôn mọc ở đâu? Có nên nhổ răng hàm không? Hãy cùng theo dõi những thông tin mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để tìm ra lời giải đáp nhé! 

Răng khôn mọc ở vị trí nào trên cung hàm?-1
Răng khôn mọc ở vị trí nào*

Răng khôn mọc ở vị trí nào? 

Hàm răng của người trưởng thành sẽ có đầy đủ 32 chiếc răng vĩnh viễn, trong đó có 4 chiếc răng khôn mọc ở 4 vị trí cuối góc hàm. Tuy nhiên, dựa vào tình trạng cơ địa của mỗi người mà có thể mọc 1 đến 2 chiếc răng. Vị trí mọc răng và kiểu mọc cũng khác nhau như: 

- Răng khôn không mọc: Đã quá độ tuổi trưởng thành nhưng vẫn không có dấu hiệu mọc răng khôn thì nó sẽ nằm yên mãi dưới xương hàm. 

- Răng khôn mọc thẳng: Ở một số người, răng khôn đều mọc thẳng, không xâm lấn đến các răng nằm bên cạnh. Quá trình mọc răng có thể hơi đau nhức, sưng lợi…khi răng có các triệu chứng trên thì sẽ hết, từ đó quá trình ăn nhai trở lại bình thường. 

- Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch là trường hợp phổ biến và hay gặp. Người bệnh sẽ gặp những cơn đau dữ dội, nướu sưng to và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cơ thể. 

Răng khôn mọc ở vị trí nào trên cung hàm?-2
Răng khôn mọc cuối cùng trên cung hàm*

Cấu tạo của răng khôn? 

Răng khôn mọc ở vị trí nào? Cấu tạo của răng khôn ra sao? Răng khôn gồm có chân răng và thân răng. Thân răng nằm ở phần trên nướu, chân răng là phần nằm sau dưới xương hàm, nó được giữ bởi các dây chằng nha chu. Số lượng chân răng sẽ tùy thuộc vào loại răng và vị trí của răng. Răng khôn có số chân không ổn định. 

Răng khôn có cấu tạo như các răng thông gồm 3 phần: 

- Men răng là lớp nằm ngoài cùng, bao bọc thân răng. Men răng được cấu tạo từ 96% chất vô cơ, cứng và có thể chịu được những lực tác động mạnh. 

- Ngà răng nằm bên trong men răng, không cứng như men răng và có màu vàng nhạt, hơi xốp và có tính thấm. Ngà răng chiếm phần lớn khối lượng, ngà răng được cấu tạo từ 70% chất vô cơ, 30% là chất vô cơ và nước. Ngà răng chứa nhiều ống thần kinh nên hơi nhạy cảm với nhiệt độ nóng, lạnh bên ngoài. 

- Tủy răng nằm trong buồng tủy và ống tủy. Tủy răng chứa các dây thần kinh, mạch máu, mạch hạch…giúp vận chuyển chất dinh dưỡng nuôi răng. 

Răng khôn mọc ở vị trí nào trên cung hàm?-3
Có nên nhổ răng khôn không*

Răng khôn có chức năng gì? 

Răng khôn không đóng nhiều vai trò trong ăn nhai. Bên cạnh đó, do cung hàm chỉ đủ vị trí cho 28 chiếc răng, khi răng khôn mọc thì niêm mạc đã phủ dày. Nên khi mọc răng khôn chúng thường có xu hướng mọc lệch, mọc ngầm, mọc ngang…gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. 

Mọc răng khôn có thể gây viêm nhiễm. Đây là biến chứng hay gặp nhất khi mọc răng khôn. Vì vùng nướu tại vị trí răng mọc bị sưng khiến vi khuẩn có điều kiện xâm nhập gây cứng hàm, đau nhức và có mủ chảy ra. Nếu tình trạng nhiễm trùng này không sớm được điều trị, vết thương sẽ lan nhanh ra các vùng khác như nướu, lưỡi, má trong thậm chí là nhiễm trùng máu. 

Khi răng khôn mọc lệch sẽ gây tổn thương cho răng cùng các mô mềm xung quanh. Vì không đủ diện tích mọc nên chúng có xu hướng đâm ngang vào thân hoặc chân răng của hàm bên cạnh nên dễ làm răng lung lay. 

Các răng khôn mọc ngầm có thể hóa thành u nang, bệnh lý trong xương hàm làm yếu răng. Đồng thời nó cũng chèn ép lên dây thần kinh gây rối loạn cảm giác ỏa da, môi, niêm mạc. Vì răng khôn mọc ở vị trí trong cùng nên không dễ làm sạch, nếu răng mọc lệch sẽ khiến thức ăn bám ở chân răng gây sâu răng. 

Răng khôn mọc ở vị trí nào trên cung hàm?-4
Trường hợp răng khôn mọc lệch nên sớm nhỏ bỏ để tránh gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai*

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi giải đáp về câu hỏi răng khôn mọc ở vị trí nào. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng cho bản thân. Nếu còn vấn đề gì cần được giải đáp, hãy đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám trực tiếp nhé.
 
Top