Bị mỏi mắt phải làm sao để khắc phục. Nhất là đối với những người thường xuyên phải tiếp xúc nhiều với máy tính như dân văn phòng. Để trả lời cho câu hỏi này hãy cùng tham khảo qua bài viết dưới đây nhé.

Mỏi mắt là hội chứng gì?

Mỏi mắt được gọi là hội chứng khi mắt nhìn không được rõ, mắt đau nhức và bị đỏ hoặc mắt sẽ nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Dấu hiệu mắt nhức mỏi

Mỏi mắt chính là hiện tượng thường gặp ở nhiều người hiện nay, kể cả người lớn và trẻ nhỏ. Những ai càng tiếp xúc nhiều với máy tính, điện thoại hay màn hình vô tuyến thường sẽ bị mỏi mắt nhiều hơn. Dấu hiệu nhận biết của bệnh mỏi mắt là chảy nước mắt, rát mắt, nóng mắt hay nhức mỏi mắt. Mỏi mắt thường nặng hơn vào chiều tối hay sau khi hết giờ làm việc về nhà.

Khi bị bị mỏi mắt phải làm sao để khắc phục?-1
Mỏi mắt vì thường xuyên phải làm việc với máy tính*

Nguyên nhân gây mỏi mắt

Trong quá trình bạn làm việc không thể tránh khỏi việc một hoặc hai mắt đều trở nên nhức mỏi hay nhìn không rõ một vật nào đó. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do những nguyên nhân sau đây.

Những người có bệnh lý về mặt như viễn thị, loạn thị, cận thị, hơn nữa bệnh cũng xảy ra đối với những người lớn tuổi.

Tiếp xúc nhiều với máy tính, màn hình tivi sẽ khiến mắt trở nên đau nhức và nhức mỏi nặng nề. Và để nhìn rõ hơn mắt chúng ta phải tự điều chỉnh lại, lúc này các cơ mắt hoạt động co bóp để làm thủy tinh thể lồi lên khến một số cử động không thể nhìn thấy và được gọi là tiểu dao động.

Nếu bạn nhìn một vật gì đó ở cự ly gần và trong thời gian dài, các cơ mắt sẽ bị kích thích mạnh hơn. Mắt chúng ta không có khả năng nhìn một vật cố định trong nhiều giờ liên tục, các tiểu dao động sẽ bị rối loạn và mắt bạn sẽ bị mỏi.

Vậy khi bị mỏi mắt phải làm sao?

Bài tập mắt thư giãn

Công dụng của bài tập này chính là ngăn chặn và làm giảm thiểu tình trạng mỏi mắt với việc thực hiện một số bài tập đơn giản như tập trung nhìn vào một vật ở khoảng cách nhất định trong một vài phút. Một cách làm khác đơn giản hơn là chà hai lòng bàn tay lại với nhau cho ấm lên và áp lên mắt, điều kiện là mắt nhắm lại, hít thở sâu và có thể tưởng tượng được cái gì đó rất xa rồi mở mắt lặp lại các bước trên 3 lần.

Chớp mắt

Việc làm này có vai trò quan trọng vì nó cung cấp độ ẩm cho mắt, hạn chế giác mạc bị khô. Vì thế nên chớp mắt liên tục nếu phải làm việc lâu với máy tính.

Khi bị bị mỏi mắt phải làm sao để khắc phục?-2
Nên có chế độ sinh hoạt hợp lý tránh cho mắt bị mỏi*

Điều chỉnh ánh sáng trong phòng

Bị mỏi mắt phải làm sao. Bị mỏi mắt một phần cũng do nguyên nhân có quá nhiều độ sáng. Đặc biệt là ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu thẳng qua cửa sổ, nhưng đừng để ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào mắt vì như vậy sẽ khiến giác mạc bị ảnh hưởng. Trong phòng ngủ hay phòng sinh hoạt nên sử dụng những bóng đèn có ánh sáng vừa phải.

Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý

Nếu bạn phải làm việc liên tục với máy tình hàng giờ liền thì nên sắp xếp cho mình một chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Cứ 2-3 tiếng làm việc nên nghỉ ngơi khoảng 15 phút để mắt được thư giãn. Có thể nhìn ra khoảng không xa để ngăn chặn sự mỏi mắt và cứng cơ.

Uống đủ nước

Khi có cảm giác mắt bị khô hay nóng thì nên phun một ít nước lạnh lên mắt và để nó tự khô rồi mới trở lại làm việc. Nhưng hiệu quả nhất là bạn nên uống đủ nước mỗi ngày để cung cấp năng lượng cho cả cơ thể cùng các cơ quan của mắt hoạt động tốt hơn.

NH
 
Top