Bộ niềng răng tại nhà hiện được rất nhiều người sử dụng để điều chỉnh lại hàm răng mọc lệch lạc trở nên ngay ngắn hơn trên cung hàm. Việc tự niềng răng tại nhà có thể tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc đến thăn khám tại nha khoa. Tuy nhiên, liệu niềng răng theo phương pháp này có thực sự hiệu quả không? 

Bộ niềng răng tại nhà có hiệu quả không? 

Có rất nhiều thông tin về dụng cụ niềng răng tại nhà với các tác dụng có thể cải thiện hàm răng đều đẹp. Những lời quảng cáo này khiến mọi người tò mò và thực hiện làm theo. Ví dụ: 

- Tự niềng răng với dây thun hoạt động theo cơ thế mắc cài, những sợi dây thun có độ đàn hồi tốt quấn xung quanh chiếc răng mọc lệch nhằm kéo về vị trí như mong muốn. 

- Niềng răng bằng mắc cài tự chế bằng dây thép để tạo hình như mắc cài chuyên dụng trong nha khoa. 

- Dùng tay đẩy răng, mím môi…theo cách truyền miệng của dân gian. 

Bộ niềng răng tại nhà và cách sử dụng hiệu quả-1
Bộ niềng răng tại nhà có thực sự hiệu quả*

Tất cả phương pháp này được công khai khá nhiều trên các phương tiện đại chúng. Tuy nhiên công dụng lại chưa được kiểm chứng như các phương pháp niềng răng uy tín. Dù vậy, phương pháp này vẫn gây ra một số hậu quả cụ thể như: 

- Răng chịu được lực tác động không đều khiến đau nhức, gây nên tình trạng xô lệch khiến các chứng ê buốt kéo dài. 

- Bộ niềng răng tại nhà dễ làm hàm lệch đi, nặng hơn có thể bị viêm tủy và có nhiều trường hợp gây chết tủy. 

- Ảnh hưởng đến nguồn cung cấp máu khiến nướu bị thay đổi dễ viêm nhiễm. 

- Các sợi dây thun buộc lên răng bị đứt giữa chừng khi trượt lên sẽ cắt đứt hết nguồn cung cấp máu. Nặng hơn là dây thép áp sát chân răng có thể phá hủy mô xương hay các mô mềm làm răng gãy rụng, lung lay. 

- Những khí cụ không hợp vệ sinh, dễ nhiễm trùng sẽ gây hại cho sức khỏe răng miệng. 

Giới thiệu các bộ niềng răng tại nhà 

Bộ niềng răng tại nhà hay sử dụng các máng niềng trong suốt tương tự như niềng răng invisalign để bệnh nhân có thể tháo lắp thuận tiện. Vậy giá niềng răng không mắc cài invisalign bao nhiêu? Loại phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là bộ dụng cụ 3 niềng răng với 3 giai đoạn gồm: 

- Hàm A1 dùng cho giai đoạn 1: Lúc này khách hàng mới làm quen với việc đeo niềng nên hàm A1 chưa có tác dụng nắn chỉnh quá nhiều. 

- Hàm A2 với giai đoạn 2: Đây là khoảng thời gian niềng răng tạo ra các lực ép tác động lên răng để khiến răng dịch chuyển, vậy nên hàm A2 thường cứng chắc hơn so với hàm A1. 

- Hàm A3 cho giai đoạn cuối cùng: Kết thúc quá trình chỉnh nha, hàm A3 thực hiện các chức năng duy trì để hàm răng được đều đẹp như mong muốn. 

Bộ niềng răng tại nhà và cách sử dụng hiệu quả-2
Niềng răng tại nhà bằng khay niềng trong suốt*

Hướng dẫn sử dụng bộ niềng răng tại nhà 

Bộ niềng răng tại nhà khá sử dụng nhưng để phát huy mọi côn dụng, bạn không nên tự dùng mà cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. 

- Đeo như thế nào: Bạn chỉ cần há to miệng rôi đặt khay niềng chính xác vào đúng chiều răng rồi ngậm chặt miệng để cố định vị trí khay niềng. 

- Thời gian đeo: Tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn, nhưng muốn đạt kết quả tốt, bác sĩ khuyên cần đeo đủ 22 tiếng/ngày và 3 tháng với hàm A1, 4 tháng đeo hàm A2 và 5 tháng đeo hàm A3. 

- Vệ sinh thế nào: Cần vệ sinh sạch sẽ bộ niềng răng thật cẩn thận và thường xuyên vì chúng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe răng miệng. Tốt nhất hãy dùng bàn chải đánh răng cùng kem đánh răng để chải sạch và tráng lại bằng nước sạch. 

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về bộ niềng răng tại nhà mà bạn quan tâm. Hi vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích giúp bạn chủ động hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình.
 
Top