Tình trạng răng bị lung lay là một hiện tượng cho thấy tình trạng răng miệng có vấn đề rất lớn, nếu không được xử lý kịp thời nó sẽ có thể dẫn đến tình trạng mất răng và gây ảnh hưởng không tốt đến các chiếc răng ở xung quanh. Cùng tìm hiểu về nguyên nhân răng lung lay và cách khắc phục hiệu quả qua bài viết sau.

>>Xem thêm: bọc răng sứ có đau không

Nguyên nhân răng cửa bị lung lay
Nguyên nhân răng cửa bị lung lay
Nguyên nhân răng cửa bị lung lay

- Răng mắc bệnh lý: Sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy dẫn đến tổ chức răng bị lỏng lẻo, không bám chắc vào nướu. Mảng bám vôi răng hình thành trên răng, dưới nướu lâu ngày không được làm sạch sẽ làm chân răng bị tổn thương, không bám chắc vào chân răng. 

- Răng bị chấn thương: Răng cửa bị lung lay chủ yếu do va chạm, chấn thương mạnh vùng hàm mặt. Lúc này, dây chằng nha chu bị đứt, không bám chắc trong tổ chức xung quanh răng khiến cho răng không được neo giữ và gây ra hiện tượng lung lay.

Răng cửa bị lung lay có ảnh hưởng gì?

Khi răng cửa bị lung lay chưa được khắc phục, sẽ mang lại một số hệ quả nghiêm trọng như:

- Ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, cắn xé thức ăn.

- Khiến người bệnh đau nhức, khó chịu thường xuyên. 

- Răng gãy rụng, mất răng làm giảm tính thẩm mỹ của toàn hàm. 

- Mất răng là tiền đề cho sự xô lệch của các răng khác trên cung hàm do không có điểm tựa cũng như hiện tượng tiêu xương hàm là không thể tránh khỏi.

Răng cửa bị lung lay nên làm gì?

Tùy vào trường hợp răng cửa bị lung lay của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp. Thông thường, sẽ có 2 phương pháp đó là nẹp răng và nhổ bỏ để trồng răng giả. Cụ thể:

- Nẹp răng: Nếu xương xung quanh răng còn nhiều và mức độ răng lung lay chưa quá nặng thì bác sĩ sẽ thực hiện nẹp lại răng bằng các thiết bị nha khoa một thời gian cho răng tự chắc lại.

- Nhỏ bỏ và trồng lại răng giả: Nếu xương bao quanh để giữ răng bị tiêu quá nhiều thì sẽ được nhổ bỏ chiếc răng này. Sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phục hình lại răng giả như cấy implant hoặc cầu răng sứ để khôi phục ăn nhai và thẩm mỹ. Trong trường hợp răng cửa bị lung lay nặng, bắt buộc phải nhổ bỏ và trồng lại răng mới, bạn nên cân nhắc đến loại răng sứ thích hợp cho răng cửa, đảm bảo được cả về chức năng và tính thẩm mỹ.

Mặc dù răng cửa bị lung lay do nhiều nguyên nhân, nhưng đa số vẫn có thể kiểm soát được nếu được tiến hành sớm. Do đó, khi nhận thấy những bất thường của răng, bạn nên đến ngay nha khoa để bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân và áp dụng phương pháp phù hợp.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangmattrongdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top