Bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính là điều mà rất ít người nhận thức được hiện nay. Ngồi thường xuyên trước màn hình máy tính không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần mà còn dẫn đến những tác hại cho đôi mắt.

Vì sao phải bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính?-1
Làm việc nhiều giờ trước máy tính làm mắt bị mỏi
Vì sao phải bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính?

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, chỉ cần ngồi 2 giờ trước máy tính có thể bắt đầu gặp nguy hiểm với triệu chứng căng thẳng mắt. Thời gian được tính nhìn vào màn hình gồm cả máy tính, điện thoại, máy tính bảng và cả tivi. 

Bên cạnh những tác nhân gây hại như nắng, gió, khói bụi từ môi trường khi đi đường,…đôi mắt phải hoạt động, điều tiết liên tục cả ngày khi làm việc trước máy tính khiến mắt dễ rơi vào tình trạng nhức mỏi, khô ngứa,...Chính vì thế, bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính là điều rất cần thiết để giúp mắt tránh khỏi được các bệnh về thị lực.

Một số cách bảo vệ mắt khi làm việc

Làm sạch màn hình máy tính

Bụi và vết bẩn trên màn hình máy tính, tivi,…là nguyên nhân làm cho màn hình bị mờ, khó đọc gây ra chứng mỏi mắt. Vì thế, làm sạch màn hình là phương pháp đơn giản đầu tiên bạn nên thực hiện để giúp giảm mỏi mắt khi làm việc.

Mở rộng văn bản

Nhìn chằm chằm vào văn bản nhỏ trong nhiều giờ có thể khiến bạn phải nheo mắt và đặt khuôn mặt gần màn hình hơn, dẫn đến mỏi mắt, mệt mỏi và nhức đầu. Việc tăng kích cỡ font chữ, kích thước văn bản và độ tương phản màu sắc sẽ giúp màn hình hiển thị nội dung dễ đọc hơn.

Điều chỉnh độ sáng

Ánh sáng chói của màn hình có thể gây ra mỏi mắt và đau đầu. Bạn hãy điều chỉnh độ sáng màn hình để giảm mức ánh sáng chói được phát ra từ màn hình đến mắt. Ngoài ra, có thể cân nhắc việc sử dụng một miếng dán màn hình có tấm phim chống chói, nếu sử dụng máy tính hàng ngày trong thười gian dài.

Quy tắc 20-20-20

Để bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính, bạn luôn luôn nhớ quy tắc sau 20 phút làm việc, nghỉ 20 giây và nhìn ra khoảng cách xa 20 foot (6 mét). Nếu nhìn vào màn hình quá lâu có thể khiến cơ mắt giảm đi sự linh hoạt, khó điều chỉnh khi di chuyển mắt hướng đến những khoảng cách khác.
Vì sao phải bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính?-2
Massage mắt giảm căng thẳng


Massage giảm stress cho mắt

Cứ 30 phút hãy cho mắt nghỉ ngơi và massage mắt. Có thể đứng dậy nghỉ ngơi, vươn vai hoặc đi ra ngoài. Cách massage cho mắt như sau:

- Xoa 2 lòng bàn tay vào nhau thật nhanh trong 10 giấy, sự ma sát sẽ tạo ra một nhiệt lượng nhỏ.

- Nhắm mắt lại, đặt lòng bàn tay phải lên mắt phải, lòng bàn tay trái lên mắt trái trong 1 phút. Không dùng bàn tay ấn vào hai cầu mắt mà chỉ đặt nhẹ nhàng. Thở ra hít vào chậm rãi để giải tỏa căng thẳng.

- lặp lại động tác trên 2-3 lần thì dừng.

Ngoài ra, bạn cón có thể massage bằng cách thấm nước khăn cotton và đặt lên mắt nhắm trong 10 phút. Hãy dùng nước hoa hồng để làm dịu mắt và mắt không bị mỏi.

Tóm lại, không nên ngồi mãi một chỗ, nhất là khi làm việc với máy tính hay sử dụng các thiết bị công nghệ. Hãy bảo vệ mắt khi làm việc với máy tính để duy trì đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày.

Tg: Ngavvt
 
Top