Chăm sóc răng sau khi lấy cao răng là quá trình cần được quan tâm đúng mức, nhằm kéo dài thời gian các mảng bám, cao răng quay trở lại bám dính vào men răng. Đây là việc không phải ai cũng biết và thực hiện đúng cách, vì thế chúng tôi xin được đưa ra các biện pháp chăm sóc sau khi lấy cao răng bạn có thể áp dụng sau.

Cao răng là gì?

Cao răng hay được gọi là vôi răng chính là nững mảng bám đã cứng lại trên răng, nguyên nhân chủ yếu là do quá trình vệ sinh răng miệng kém. Và từ đây nó cũng gây ra nhiều bệnh lý răng miệng khác như viêm nha chu hay viêm nướu, sâu răng. Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng có khoảng 70% lượng mảng bám vi khuẩn trên răng. Quá trình loại bỏ cao răng được gọi là cạo vôi răng, bác sĩ sẽ sử dụng những khí cụ nha khoa chuyên dụng nhằm lấy sạch hết những mảng bám trên thân răng hay viền nướu.

Ngày nay có nhiều người thường hay gặp phải hiện tượng răng bị ê buốt khi ăn nhai hoặc khi gặp kích thích nóng hoặc lạnh. Những cơn ê buốt này có thể kéo dài một vài ngày nhưng cũng có thể tồn tại lâu hơn. Nguyên nhân chính là do kỹ thuật cạo vôi răng của bác sĩ chưa tốt gây hại cho men răng, hay do nền răng không tốt. Một số trường hợp sau khi cạo vôi răng không có chế độ chăm sóc răng miệng tốt nên khiến các mảng bám dễ quay trở lại và gây hư hại cho răng miệng.

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi cạo vôi răng

Sau khi cạo vôi răng nên ăn gì? Có cần kiêng cữ gì không?

Sau khi cạo vôi răng xong, răng thường yếu và rất dễ bị vi khuẩn tấn công cũng như tác động từ bên ngoài. Vì thế mà sau khi cạo vôi răng xong, răng thường bị các mảng bám dính trở lại và thường có cảm giác ê buốt.

Để tránh xảy ra những hiện tượng này thì bạn có thể lưu ý một số việc sau đây:

Sau khi cạo vôi răng nên ăn gì, bác sĩ khuyên bạn nên ăn nhiều các loại ngũ cốc, các loại trái cây như táo, cam…Các loại rau củ như bông cải, súp lơ, cà rốt, dưa leo cũng giúp hạn chế sự phát triển của vôi răng và giúp chúng trở nên trắng sáng hơn nhiều.  Phương pháp bọc răng sứ cho răng thưa

Nên tránh những điều sau:

- Không ăn nhiều các loại đồ ăn quá lạnh hoặc quá nóng, gây tổn hại cho men răng.

- Tránh xa các loại thực phẩm, đồ uống có chất tạo màu, nhiều axit như cà phê, nước ngọt, mù tạc, nước sốt cà chua…

- Không hút thuốc lá vì răng lúc này dễ bị nhiễm màu hơn bình thường.

- Những thức ăn quá mềm, quá dính cũng không nên ăn vì rất khó trong việc vệ sinh, chúng dễ bám vào răng khiến các vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn bám vào, hình thành nên cao răng.

- Đối với phụ nữ, việc sử dụng son môi cũng khiến các chất tạo màu dính vào răng, có thể ngưng sử dụng trong 1 tuần đầu sau khi cạo vôi răng xong.

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi cạo vôi răng

Bên cạnh lưu ý đến việc ăn uống ra thì bạn cũng nên chú ý tới việc chăm sóc răng miệng đúng cách như sau:

- Ăn nhiều đồ mềm và ít màu. Uống nước có màu thì nên dùng ống hút.

- Đánh răng đủ 2 lần/ngày vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy.

- Thực hiện chải răng nhẹ nhàng và không được chải theo chiều ngang, cần nghiêng bàn chải 45 độ so với bề mặt răng để không gây mòn men răng, chải đủ tất cả các mặt của chiếc răng để loại sạch mảng bám. Nên chải cả mặt lưỡi, vì đây là vị trí có nhiều vi khuẩn trú ẩn.

- Kết hợp với việc sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch thức ăn còn sót lại.

- Súc miệng với nước muối sinh lý hoặc dung dịch chuyên dụng để làm sạch khoang miệng.

- Nên đến nha khoa để thăm khám răng miệng và cạo vôi răng 3 – 6 tháng/lần để ngăn chặn việc phát sinh nhiều bệnh lý nguy hiểm như sâu răng, viêm nha chu,… có thể xảy ra.

- Nếu răng xuất hiện các mảng bám nâu đen, bạn có thể sử dụng bột vỏ cam, chanh hoặc trà xanh, bột quế chà xát nhẹ nhàng lên răng, nhằm giúp răng trắng sáng và chắc khỏe hơn.

Bài viết được trích nguồn tại: https://dlniengrangnhakhoa.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt
 
Top