Bạn có biết rõ về cấu tạo của răng, các loại răng và chức năng của từng loại hay không? niềng răng 1 hàm giá bao nhiêu? Răng là một bộ phận rất quan trọng của hệ thống tiêu hóa, tuy nhiên lại rất ít người hiểu rõ về bộ phận này. Vậy nên trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn tìm hiểu kĩ hơn về răng nhé. Hãy cùng theo dõi nào.

Các loại răng ở người và chức năng từng loại
Các loại răng ở người và chức năng từng loại

Các loại răng ở người và chức năng từng loại


Rắng của người có 4 loại đó là răng cửa, răng nanh, răng hàm nhỏ và răng hàm lớn. Mỗi loại sẽ đảm nhận một vai trò khác nhau và nếu có bệnh lý hay khiếm khuyết cũng sẽ có cách khắc phục khác nhau.

- Răng cửa: răng ở phía trước, đây còn được gọi là nhóm răng thẩm mỹ. Một hàm răng đẹp là khi răng cửa đều, đẹp, nếu răng cửa xấu thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ gương mặt. Ngoài ra, chiếc răng này còn được dùng để cắn, xé thức ăn thành các miếng nhỏ.

>>Xem thêm: niềng răng hô có phải nhổ răng không

Ở trẻ em, nếu răng cửa thay răng sớm sẽ khiến trẻ bị nói ngọng, phát âm không chính xác. Người lớn mất răng cửa sẽ khó nói đúng giọng, nhất là khi học ngoại ngữ, khi phát âm phải đặt lưỡi tựa vào phía sau răng cửa trên, nếu trống sẽ không phát âm được.

- Răng nanh: nằm ở vị trí góc của hàm răng, chúng có mặt cắn sắc, nhọn, có chức nắng kẹp và xé thức ăn. Răng nanh có tất cả 4 chiếc ở răng sữa cũng như răng vĩnh viễn.

- Răng hàm nhỏ: không giống như răng cửa và răng nanh, những chiếc răng loại này có mặt cắn phẳng, dẹt. Chức năng của chúng là xé và nghiền nát thức ăn. 

- Răng hàm lớn: là các răng lớn nhất trong cung hàm, có mặt nhau lớn có thể nhai và nghiền nát thức ăn.


Một số đặc điểm chính của răng


Các loại răng của người đã nếu ở trên có những đặc điểm chính sau:

- Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong ăn nhai, diện mạo và phát âm cũng như hướng dẫn cho răng vĩnh viễn mọc, đưa răng vĩnh viễn vào đúng vị trí trên cung hàm.

- Các răng cửa hàm dưới thường là các răng mọc đầu tiên, vào khoảng tháng thứ 6. Tất cả 20 răng sữa thường ở trong miệng từ 2-2,5 tuổi.

- Các răng hàm sữa, thường là các răng sữa mọc cuối cùng, thường ở trong miệng cho đến khi được 12 tuổi.

- Răng vĩnh viễn đầu tiên mọc (từ khi được 5-6 tuổi) là 4 răng vĩnh viễn hàm lớn ngay sau răng sữa cuối cùng được thay.

- Răng nanh ở người không bén nhọn như ở loài ăn thịt sống. Nước bọt của chúng ra có ptyalin để khi nhai biến thức ăn có tinh bột thành đường. Chính vì vậy mà khi nhai, cần răng hàm to khỏe và chức năng nghiền tốt để không nuốt trọn trong khi nhai nhuyễn, giúp bao tử tiêu hóa tốt hơn.

- Răng vĩnh viện khi đã mọc rồi nếu bị mẻ, gãy, bị sâu phần nào thì sẽ mất phần đó chứ không thể tái tạo lại được, răng bị nhổ đi sẽ không mọc thêm nữa.


Cách chăm sóc răng miệng tại nhà


Để bảo vệ các loại răng của người không mắc các bệnh lý, bạn cần biết cách chăm sóc đúng cách:

- Đánh răng: là việc bắt buộc trong quy trình chăm sóc răng miệng. Khi chải răng đúng cách sẽ giảm thiểu được các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng,…Cần lựa chọn bàn chải phù hợp, đầu bàn chải tròn, lông mềm, vừa tầm tay. Chọn kem đánh răng chứa flour và thay bàn chải 3 tháng/lần.

- Chỉ nha khoa: Nếu bạn mới bắt đầu sử dụng thì nên dùng dạng cung vì nó dễ sử dụng hơn. Với chỉ dạng cuộn, bạn lấy 1 đoạn chỉ vừa phải và quấn vào 2 đầu ngón tay, kéo sợi chỉ ôm quanh viền răng và đẩy lên đẩy xuống để làm sạch các mảng bám thức ăn.

- Dùng nước súc miệng: Để làm sạch vi khuẩn và mảng bám trong khoang miệng.

Bài viết được trích nguồn tại: https://phauthuatvauhamtren.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top