Răng sâu vào tủy gần như đã là giai đoạn cuối của sâu răng. Răng sâu gây viêm tủy, nếu không được chữa trị thì nguy cơ gây viêm chóp răng, áp xe xương ổ răng là hoàn toàn sẽ xảy ra. Điều này cực kỳ nguy hiểm, lâu dần sẽ làm mất răng và ảnh hưởng xấu đến các tổ chức quanh răng. Điều trị răng sâu tới tủy như thế nào? niềng răng hô hàm trên có được không?



Điều trị răng sâu tới tủy như thế nào?
Điều trị răng sâu tới tủy tại nha khoa

Nguyên nhân răng sâu tới tủy


Tủy răng là một tổ chức liên kết chứa nhiều mạch máu và thần kinh nằm ở giữa răng, bên trong 2 lớp mô cứng là men răng và ngà răng. Tủy răng có ở cả thân răng và chân răng, tủy thân răng được bao bọc bởi ngà răng và men răng, tủy chân răng được bao phủ bởi ngà răng và cement răng.

Mục đích quan trọng của việc chữa tủy răng là lấy hết được tủy răng bị viêm ra khỏi toàn bộ hệ thống ống tủy và hàn trám bù đầy đủ chất hàn vào hệ thống ống tủy đó để bảo tồn răng, giữ lại răng thực hiện chức năng ăn nhai mà không còn triệu chứng đau đớn của viêm tủy răng.

Răng sâu tới tủy thường bắt đầu do tình trạng sâu răng không được chữa trị sớm, sâu răng gây ê buốt khi có nóng lạnh, chu ngọt. Nếu trong giai đoạn này, răng sâu được chữa trị kịp thời thì sẽ tránh đến tủy răng bị viêm nhiễm. 


Dấu hiệu của răng sâu tới tủy


Viêm tủy răng có thể là viêm cấp hoặc viêm mạn, viêm cấp gây ra những cơn đau dữ dội, viêm mạn có thể đau từng cơn hoặc đau liên tục, cường độ đau ít hơn viêm cấp.

Đau răng thành từng cơn, vừa đau vừa buốt hoặc chỉ đau mà không buốt, mỗi cơn đau thường kéo dài từ 3-30 phút, có thể đau mức độ nhẹ tại chỗ hoặc đau dữ dội lan ra xung quanh, thậm chí buốt đến óc, có thể giật theo mạch tim đập. Cơn đau xuất hiện tự nhiên hoặc sau khi có kích thích hoặc thay đổi áp suất (ví dụ đi máy bay), khi hết cơn đau bệnh nhân lại thấy dễ chịu hoàn toàn.

Răng sâu tới tủy là một bệnh lý nha khoa nghiêm trọng, nhiều người dùng thuốc giảm đau nhưng lúc này sẽ không có tác dụng. Vì vậy, cần phải đến nha khoa uy tín điều trị tủy để ngăn chặn cơn đau, hạn chế những biến chứng nguy hiểm mà bệnh này mang lại. 


Điều trị răng sâu tới tủy như thế nào?


Điều trị răng sâu tới tủy như thế nào? niềng răng thẩm mỹ có tốt không? Bệnh nhân đau tủy răng có thể dùng thuốc giảm đau tạm thời, khi dùng thuốc phải chú ý tác dụng phụ của thuốc trên đường tiêu hóa và tác dụng toàn thân khác, cần phải khẩn trương đến bác sĩ răng hàm mặt để điều trị triệt để bệnh tủy răng.

Khi đến nha khoa, tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị răng sâu tới tủy kịp thời. Khi tủy răng bị viêm, có 2 cách để khắc phục đó là chữa tủy hoặc nhổ răng. Bảo toàn răng là điều kiện tiên quyết mà các bác sĩ cần phải thực hiện, tuy nhiên, nếu tủy răng đã bị viêm hoàn toàn, chân răng bị lung lay và men răng bị mất quá nhiều thì sẽ phải nhổ.

Quy trình tiến hành điều trị răng sâu tới tủy như sau:

- Bước 1: Khám và kiểm tra tình trạng răng, có thể chụp X quang nếu cần thiết để nắm rõ mức ảnh hưởng của tình trạng viêm tủy.

- Bước 2: Bệnh nhân được vệ sinh răng miệng, sau đó tiến hành gây tế ở răng bị sâu để giảm cảm giác đau nhức cho bệnh nhân.

- Bước 3: Bác sĩ mở buồng tủy, dùng dụng cụ chuyên dụng để làm sạch ống tủy, có thể phải điều trị từ 3-4 lần thì tủy mới được làm sạch hoàn toàn.

- Bước 4: Sau khi tủy bị viêm đã được lấy ra hoàn toàn, bác sĩ sẽ trám lại ống chân răng và tiến hành bọc răng sứ cho chiếc răng đó. Việc bọc răng sứ có tác dụng bảo vệ phần men răng còn lại và nâng đỡ cho chân răng và thân răng không bị chiu lực quá mạnh khi ăn.

Nếu cần phải nhổ răng, bác sĩ sẽ gây tê, dùng máy rung siêu âm tách răng ra khỏi nha chu. Thời gian thực hiện nhổ răng sâu tới tủy khoảng 15 phút, nếu bệnh muốn trồng răng giả thì bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp phục hình phù hợp.

Bài viết được trích nguồn tại: https://nguyenthilien11444.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top