Mảng bám răng là gì? Cách khắc phục mảng bám như thế nào hiệu quả? Để giúp bạn trả lời những thắc mắc bọc răng sứ bao nhiêu tiền? Hãy cùng theo dõi thông tin bài viết dưới đây. 

Mảng bám là gì? 

Mảng bám hay còn gọi là vôi răng là những mảnh vụn thực phẩm còn sót lại đã bị vôi hóa bởi vi khuẩn, muối canxi carbonat và calcium phosphate có trong nước bọt. Mảng bám, cặn vụn thức ăn thường lắng đọng thành lớp dày ở thân răng, nướu răng, có màu trắng đục hoặc vàng nâu mất thẩm mỹ và gây nhiều tổn hại đến răng miệng. 

Mảng bám răng là gì và cách xử lý an toàn-1
Mảng bám răng là gì*

Mảng bám nếu không được làm sạch có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Cụ thể: 
  • Hơi thở nặng mùi. 
  • Mảng bám tích tụ quá nhiều, dày và lâu ngày sẽ phá hủy men răng. Men răng bị tổn thương càng nặng thì nguy cơ sâu răng càng cao. 
  • Là nơi cư ngụ của nhiều loại vi khuẩn lên men carbohydrate tạo ra acid gây sâu răng như Streptococcus mutans, Lactobacilli... 
  • Tác nhân gây ra các bệnh ở miệng, ở họng như: viêm niêm mạc miệng, viêm họng, viêm amidan, lở miệng... 
  • Chảy máu chân răng, ê buốt khi ăn uống. 
  • Tụt nướu làm lộ chân răng. 
  • Nguyên nhân chính gây ra các bệnh về răng miệng như: viêm nha chu, tiêu xương ổ răng, viêm tủy răng ngược dòng. Nghiêm trọng hơn có thể khiến răng lung lay, rụng răng gây mất thẩm mỹ. 

Cạo vôi răng là phương pháp khắc phục hiệu quả nhất? 

Mảng bám răng là gì? Cách khắc phục hiệu quả như thế nào? Cạo vôi răng chính là việc loại bỏ hết lớp vôi răng khỏi bề mặt của răng và dưới nướu. Từ đó, răng miệng sẽ khỏe đẹp hơn. Mảng bám thức ăn rất cứng nên khó có thể loại bỏ bằng cách vệ sinh răng miệng thông thường. Vì thế, cách duy nhất lấy sạch vôi răng là tới các trung tâm nha khoa để thực hiện https://cutt.ly/wwQDxQZM

Những tác dụng của cạo vôi răng có thể được kể đến như: 
  • Cạo vôi răng giúp răng miệng luôn chắc khỏe, ngăn ngừa hiệu quả các bệnh lý về răng miệng. 
  • Mảng bám thức ăn còn sót lại là môi trường thuận lợi khiến vi khuẩn phát triển gây hại cho răng miệng. Vi khuẩn trong vôi răng gây ra các bệnh như viêm nha chu, viêm nướu hay sâu răng… 
  • Cạo vôi răng giúp răng miệng sạch sẽ và đẹp hơn rất nhiều. Vôi răng bám trên mặt răng khiến răng bị xỉn mày, hôi miệng. Cạo vôi răng sẽ giúp răng sạch sẽ hơn nhiều, không còn bị hôi miệng khi giao tiếp. 
  • Cạo vôi răng còn giúp hạn chế các bệnh lý khác như viêm họng, viêm tim mạch và hạn chế lây nhiễm các bệnh khác. 

Những lưu ý khi lấy cạo vôi răng nên biết 

Sau khi lấy cao răng, mô nướu và men răng rất nhạy cảm vì vậy nếu không chăm sóc đúng cách, răng miệng rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập và tích tụ lại mảng bám. Một số lưu ý trong chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng như: 

Không nên ăn các thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh vì nhiệt độ quá thấp hoặc cao có thể gây tổn hại đến men răng, khiến răng ê buốt khi ăn uống. 

Mảng bám răng là gì và cách xử lý an toàn-2
Làm sạch mảng bám bằng cạo vôi răng*

Không nên hút thuốc, sử dụng bia rượu hay các loại thực phẩm sậm màu, nhiều axit như trà, cà phê, nước ngọt, nước tương, socola...sau khi lấy cao răng. 

Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nhiều rau củ, trái cây tươi giàu vitamin và khoáng chất. Hạn chế ăn các loại thức ăn quá mềm, dẻo vì chúng dễ bám vào răng hình thành cao răng. 

Đánh răng 2 lần/ngày, vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. 

Đánh răng đúng cách. Khi chải nên dùng bàn chải có lông mềm, lực vừa phải, đặt bàn chải theo chiều dọc hoặc xoay tròn. Tránh chải răng theo chiều ngang vì có thể làm mòn men răng. 

Sử dụng nước muối sinh lý, chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn nhằm loại bỏ các mảng bám còn sót lại. 

Khám và lấy cao răng theo định kỳ hoặc theo sự chỉ định của bác sĩ.
 
Top