Mọc răng khôn bị đau họng phải làm sao là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Đây là một trong những tình trạng chung thường xảy ra đối với nhiều người. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé.

Nguyên nhân mọc răng khôn bị đau họng

Thực tế, mọc răng khôn không phải là nguyên nhân trực tiếp khiến bạn bị đau họng mà có ba trường hợp xảy ra. Đó là:

Do vi khuẩn gây ra

Răng khôn là chiếc răng thường mọc kẹt, mọc lệch trên nướu của bạn tạo ra các khoảng trống khiến thức ăn dễ dắt vào và hình thành vi khuẩn gây sâu răng. Các vi khuẩn có thể di chuyển khắp cơ thể gây viêm nhiễm cho bạn, đặc biệt cổ họng là nơi nằm gần răng khôn nên không thể tránh khỏi cảm giác đau và sưng tấy.

Mọc răng khôn bị đau họng bạn nên làm gì?-1
Mọc răng khôn bị đau họng phải làm gì*

Do biến chứng của răng khôn

Răng khôn mọc dại có thể gây ra một số triệu chứng như: đâm ngang vào chân răng số 7, nang quanh răng, sưng hạch dưới cổ, má và vùng hàm. Đặc biệt, khi cơn đau đạt đỉnh điểm thì cơ hàm như bị tê cứng và rất khó khăn trong việc vận động có thể là nguyên nhân gây đau họng.

Do một số bệnh lý khác

Viêm họng thường là do vệ sinh răng miệng kém, vi khuẩn tấn công vào vùng niêm mạc họng khiến họng viêm sưng, khó khăn trong việc ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Ngoài ra, đó cũng là biểu hiện của sự viêm nhiễm siêu vi trùng, cúm hoặc các bệnh về miễn dịch khác.

Đau họng có thể do các tác nhân khác như: thời tiết thay đổi, trào ngược dạ dày, thực quản, ung thư vòm họng… mà bệnh nhân có thể lầm tưởng do mọc răng khôn gây ra.

Mọc răng khôn bị đau họng phải làm sao?

Khắc phục tình trạng mọc răng khôn bị đau họng bằng những biện pháp sau:

Chăm sóc răng miệng đúng cách

Là yếu tố quan trọng đầu tiên giúp giảm cơn đau họng khó chịu. Bắt đầu từ việc đánh răng 2 lần/ngày với kem đánh răng có chứa flour sẽ giúp răng chắc khỏe và giải quyết cơ bản những mảng bám thức ăn trên răng – môi trường trú ngụ và phát triển của vi khuẩn.

Sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn cũng chính là giải pháp hữu hiệu giúp loại bỏ những mảng bám nằm sâu trong kẽ răng và ở các vị trí mà bàn chải không với tới được. Kết hợp với nước súc miệng hàng ngày (có thể dùng nước muối ấm pha loãng) để súc miệng sẽ làm giảm đáng kể những cơn đau họng khó chịu.

Uống thuốc giảm đau

Nếu chưa rõ có phải mọc răng khôn bị đau họng không, bạn không được uống thuốc kháng sinh, giảm đau bừa bãi. Các loại thuốc kháng sinh cũng chỉ là vi rút đã được làm suy yếu để cơ thể quen dần và đề kháng với bệnh. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây hiện tượng nhờn thuốc, rất khó để điều trị bệnh sau này. Để an toàn và hiệu quả bạn nên tham khảo ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi sử dụng.

Mọc răng khôn bị đau họng bạn nên làm gì?-2
Cần đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám*

Chế độ ăn khoa học

Trong thời điểm này họng của bạn đang bị tổn thương nên hạn chế ăn những thức ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá cay…Bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất điện giải để sức đề kháng cho cơ thể, chống lại với bệnh tật.

Thăm khám nha khoa 

Bác sỹ xác định nguyên nhân gây đau họng do đâu để có biện pháp điều trị thích hợp. Đồng thời qua thăm khám nếu răng khôn có những dấu hiệu mọc bất thường thì nên nhổ bỏ càng sớm càng tốt để loại bỏ nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hàm răng và cơ thể.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về vấn đề mọc răng khôn bị đau họng phải làm sao. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn và bệnh lý và sớm tìm được phương pháp điều trị thích hợp.
 
Top