Mọc răng khôn có ý nghĩa gì đặc biệt không là điều khiến nhiều người còn tò mò. Trên thực tế, răng khôn mọc lên gây ra rất nhiều phiền toái và gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Để biết rõ mọc răng khôn có ý nghĩ gì và mọc răng khôn uống thuốc gì, mời bạn tham khảo những chia sẻ từ chuyên gia nha khoa ngay dưới đây.

Mọc răng khôn nghĩa là gì?

Răng khôn là chiếc răng mọc muộn nhất và mọc trong cùng trên cung hàm nên thường không có đủ diện tích, gây ra tình trạng răng dễ bị mọc lệch, mọc ngầm…

Và có lẽ do mọc muộn nên được gọi là “răng khôn” và để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như đau nhức, sưng nướu, sưng má gây ảnh hưởng đến ăn nhai và thậm chí là sốt cao…


Thời gian mọc răng khôn thường là rơi vào độ tuổi từ 18-25 tuổi, đây là khoảng thời gian xương hàm ít tăng trưởng về kích thước nên xương cũng cứng hơn, niêm mạc và mô mềm cũng dày và chắc hơn, khiến răng dễ mọc ngầm và mọc lệch.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia nha khoa hàng đầu thì răng khôn hàm dưới chiếm tỉ lệ mọc lệch cao hơn răng khôn hàm trên. Vì răng khôn không có chức năng ăn nhai và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên các bác sĩ khuyến cáo nên loại bỏ răng khôn càng sớm càng tốt.

Cách xử lí răng khôn mọc lệch

Bạn có những biểu hiện răng khôn mọc lệch và băn khoăn không biết xử lí những chiếc răng này như thế nào? Hãy cùng tham khảo một vài gợi ý dưới đây:

Răng khôn mọc lệch chắc chắn sẽ gây đau nhức cho bệnh nhân. Bạn có thể dùng thuốc kháng viêm Spiramycine và giảm đau Pracetamol để hỗ trợ giảm cảm giác đau nhức khó chịu khi mọc răng. Người lớn dùng từ 4-6 viên/ngày chia làm 2-3 lần, uống trong bữa ăn. Kháng viêm Spiramycine được chỉ định trong những trường hợp nhiễm trùng răng miệng như áp – xe răng, viêm nhiễm, viêm quanh thân răng, viêm mô tế bào quanh xương hàm…


Phương pháp dân gian dùng tỏi và gừng giã nát đắp lên chỗ răng khôn mọc lệch cũng là gợi ý giúp giảm đau nhức khá hiệu quả. Kết hợp với việc vệ sinh răng miệng bằng nước muối hàng ngày để hạn chế các viêm nhiễm và giúp tiêu sưng hiệu quả.

Tuy nhiên, giải pháp tốt nhất khi có các biểu hiện răng khôn mọc lệch gây sưng nhức, ăn nhai khó là bạn nên đến gặp nha sỹ kiểm tra và có phương án điều trị sớm nhất để loại bỏ các yếu tố biến chứng nguy hiểm. Việc điều trị răng khôn mọc lệch cần được thực hiện càng sớm càng tốt và đa phần thường được chỉ định nhổ bỏ ngay mà không thể bảo tồn như răng khôn mọc thẳng.
 
Top