Các bác sĩ nha khoa thường khuyên bạn nên nhổ răng khôn mọc lệch ngầm càng sớm càng tốt. Vậy răng khôn là gì và răng khôn mọc lệch có nên nhổ không này? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây!

4 lý do cần phải nhổ răng khôn mọc lệch

Nhổ răng khôn mọc lệch, mọc xiên ngang sang răng số 7 thường là chỉ định chung của các bác sĩ nha khoa. Điều này do những nguyên nhân sau:

• Răng khôn mọc lệch không thể trồi lên trên cung hàm vì xương hàm không đủ chỗ. Một phần răng mọc lên ở vị trí khó chăm sóc, rất dễ gây sưng lợi trùm, sâu răng, răng khôn mọc lệch gây đau.


• Răng khôn mọc lệch ngầm bị sâu lâu ngày dẫn đến viêm hỏng tủy, không điều trị kịp có thể áp xe ổ chân răng.

• Trường hợp nguy hiểm hơn là răng khôn mọc lệch đâm xiên sang răng số 7, khiến cho răng số 7 bị viêm tủy. Thậm chí, nếu không nhổ đi có thể gây hỏng răng số 7, buộc phải nhổ cả 2 răng. Bạn sẽ phải mất chi phí rất lớn và phải trồng lại răng số 7 vì đây là răng ăn nhai quan trọng.

• Răng khôn mọc lệch gây đau sẽ khiến cho răng toàn hàm xô lệch.

Cách làm lành vết thương nhanh chóng sau khi nhổ răng số 8

Nhiều người hay có suy nghĩ sai lầm về việc khâu chỉ sau nhổ răng khôn sẽ làm vết thương lâu lành hơn. Trên thực tế, việc khâu chỉ chỉ giúp miệng vết mổ khép kín và tránh chảy nhiều máu, không ảnh hưởng đến quá trình lành thương, ngược lại còn giúp vết nhổ không bị tác động quá nhiều, hạn chế viêm nhiễm, chảy máu.

Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp sau để vết thương nhanh lành và giúp giảm đau, sưng tấy hiệu quả:

- Trong vòng 24 giờ sau nhổ, không nên súc miệng bằng nước muối, tránh khạc nhổ quá mạnh dễ làm vết thương bị chảy máu trở lại. Nên nghỉ ngơi hợp lí, có thể ngủ để sức khỏe hồi phục ổn định.


- Ăn nhai nhẹ nhàng, chỉ nên dùng các loại thực phẩm mềm, mịn như cháo, súp,… tránh nhai bên cung hàm có răng khôn vừa nhổ để hạn chế thức ăn mắc vào vết mổ. Bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho răng miệng và quá trình lành thương như sữa đậu nành, dâu tây, khoai lang, cà rốt,….

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khi chải răng tránh tác động trực tiếp vào vết thương, súc miệng nhẹ nhàng để các mảng bám và thực phẩm mắc vào vết mổ bị rửa trôi hết.
 
Top