Cấu tạo của lông mi và vai trò của chúng là gì chính là những thông tin được chúng tôi đề cập tới trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng theo dõi nhé! 

Cấu tạo của lông mi 

Mi mắt được cấu thành bởi 4 lớp, bao gồm: 

Da mi: Da mi là bộ phận khá mỏng và mịn. Tuyến mồ hôi ở da mi có hình ống gọi là tuyến Moll 

Lớp cơ mi: Lớp cơ mi gồm cơ vòng mi và cơ nâng mi trên. 

Cơ vòng mi bám vào dây chằng mi trong và mi ngoài. Bờ cơ vòng nằm sát bờ mi cạnh hàng chân lông mi gọi là cơ Riolan. Cơ vòng mi do dây thần kinh số VII chi phối, có tác dụng khép mi làm nhắm mắt. Liệt dây VII gây hội chứng Charles-Bell. 

Cấu tạo của lông mi và vai trò của mi đối với đôi mắt-1
Lông mi có cấu tạo như thế nào*

Lớp sụn mi: Đây là một phần cấu tạo của lông mi và là một tổ chức xơ mà các sợi ép chặt lại khiến chúng có mật độ rắn như sụn. Có hai tấm sụn là sụn mi trên và sụn mi dưới tạo nên một khung tương đối vững chắc cho mi mắt. Trong sụn mi có các tuyến bã Meibomius, có khoảng 25 35 tuyến trong mỗi mi mắt, ống tuyến đổ ra bờ tự do của mi. 

Lớp kết mạc: Thực chất là một màng mỏng trong có nhiều mạch máu. Bao gồm 3 phần: Kết mạc mi, kết mạc cùng đồ và kết mạc nhãn cầu. Nằm rải rác ở kết mạc có các tuyến tiết nước mắt phụ: tuyến Manz, tuyến Henlé… Tuần hoàn kết mạc do 2 hệ thống tuần hoàn khác nhau. Hệ thống nông có nguồn gốc từ động mạch kết mạc sau, chạy từ cùng đồ ra phía trước. Hệ thống sâu có nguồn gốc từ động mạch mi trước hoặc động mạch cơ. 

Vai trò của mi đối với mắt là gì? 

Bảo vệ mắt 

Lông mi có nhiệm vụ bảo vệ mắt tránh khỏi những hạt độc hại trong không khí như bụi bẩn, vật thể li ti và cát xâm nhập, rơi vào mắt bạn. Lông mi cũng bảo vệ đôi mắt khỏi mồ hôi hay nước mưa. Hình dạng cong của lông mi chính là để ngăn chặn được tốt nhất những tác động kể trên. Chúng còn giúp giảm ảnh hưởng từ ánh sáng mặt trời nhờ khả năng phản chiếu và lọc ánh sáng chiếu trực tiếp vào mắt của bạn. 

Báo trước những nguy hiểm 

Những sợi lông nhỏ bé sẽ có cảm giác khi bạn chạm vào, chúng sẽ cảm ứng và cảnh báo cho chúng ta biết nếu có một mối nguy hiểm nào đó đang ở gần vùng mắt bao gồm những loại côn trùng, bụi và các mảnh vỡ,… có thể xâm nhập vào mắt. Chúng gửi đi những tín hiệu cảnh báo cho mắt và mi mắt sẽ đóng lại để bảo vệ mắt khỏi những nguy hại. 

Cấu tạo của lông mi và vai trò của mi đối với đôi mắt-2
Lông mi giúp ngăn chặn những nguy hiểm có thể tác động tới mắt*

Tạo thẩm mỹ 

Một công dụng ngạc nhiên khác đó là làm tăng tính thẩm mỹ cho gương mặt. Lông mi dài và cong vút sẽ giúp cho đôi mắt trở nên cuốn hút hơn nhiều. Tuy nhiên thì lông mi cũng có chu kỳ ngắn và rất dễ bị rụng. Bạn không nên dùng tay dụi mắt mà nên chăm sóc cẩn thận. Có thể sử dụng dầu dừa giúp lông mi đen và dài hơn. Bên cạnh đó là kết hợp với một số thủ thuật trang điểm tạo điểm nhấn cho đôi mắt. 

Lông mi cũng có tuổi 

Cũng như tóc, cấu tạo của lông mi cũng trải qua quá trình lão hóa tự nhiên. Độ tuổi trung bình của lông mi thường vào khoảng 90 ngày. Nhưng khi hàng mi chịu tác động quá nhiều từ uốn mi, mascara, nối mi… thì chúng sẽ bị đứt gãy, rụng nhanh hơn và có nguy cơ rụng vĩnh viễn. Để giữ cho mình một hàng mi khỏe và dày, tốt nhất bạn nên bổ sung thêm vitamin B hay Biotin để kích thích sự phát triển cũng như giúp hàng mi thêm khỏe mạnh.
 
Top