Trẻ thường thay răng sữa vào khoảng từ 6 đến 7 tuổi. Đây là thời kì trẻ mọc những chiếc răng cối đầu tiên (răng số 6), và răng sữa sẽ được thay mới hoàn toàn trong khoảng từ 6 đến 12 tuổi. Đây cũng là giai đoạn những thói quen từ thời thơ ấu như bú bình kéo dài, mút ngón tay… sẽ làm thay đổi hình thái xương hàm và ảnh hưởng đến sự mọc răng khá rõ khiến trẻ trông có vẻ hô hoặc móm, răng bị chìa ra…Ngoài ra, thực hiện cấy ghép răng implant giá bao nhiêu

Vì thế việc nha sĩ can thiệp vào những sai lệch đó kịp thời sẽ điều chỉnh được những lệch lạc về xương, cũng như hướng răng mọc đúng vị trí. Tuy nhiên trẻ em ở độ tuổi này có nhiều thay đổi về thể chất và tâm lý nên phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề khi quyết định niềng răng cho trẻ em. Một số vấn đề cần được điều trị chỉnh hình răng sớm cho trẻ em bao gồm: cắn ngược răng sau và răng trước; cung răng hẹp; răng mọc lệch lạc chen chúc nghiêm trọng; răng cửa nhô ra quá mức bình thường; răng vĩnh viễn mọc sai hướng, lệch lạc.

Những giai đoạn phù hợp để niềng răng cho trẻ em
Niềng răng cho trẻ em quan trọng nhất là phải có kế hoạch điều trị hợp lý phù hợp với sự phát triển của bé. Dưới đây là những giai đoạn phát triển của răng mà bố mẹ cần lưu ý để lựa chọn niềng răng cho trẻ em đúng lúc.

– Giai đoạn răng sữa: Giai đoạn này từ khi trẻ mọc răng sữa đầu tiên đến khi 5 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ lớn nhanh cùng với sự phát triển của bộ răng sữa. Nhiều phụ huynh thường có quan niệm không đúng răng răng sữa không quan trọng, vì dù sao nó cũng sẽ được thay thế bởi răng vĩnh viễn. Sở dĩ nói quan niệm này không đúng là bởi răng sữa sẽ đóng vai trò giữ khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc lên đúng vị trí. Nếu răng sữa mất sớm, răng sữa khác hoặc răng vĩnh viễn sẽ di chuyển vào vị trí mất răng, làm răng vĩnh viễn bên dưới không có đủ chỗ để mọc, gây ra răng ngầm, mọc kẹt hoặc răng chen chúc.

Giai đoạn nào thích hợp niềng răng cho trẻ em
Giai đoạn răng sữa

Trong giai đoạn này ít khi trẻ được chỉ định niềng răng, vì niềng răng nhằm mục đích là chỉnh răng vĩnh viễn.

– Giai đoạn răng hỗn hợp: Giai đoạn này là khi trẻ ở độ tuổi từ 6 đến 12. Đây là giai đoạn trẻ phát triển khá ổn định và đều đặn qua từng năm. Răng cối lớn trong cùng, răng cửa hàm dưới và răng cửa hàm trên là những răng vĩnh viễn đầu tiên sẽ mọc trong giai đoạn này. Khoảng 9 đến 12 tuổi, trẻ bắt đầu mọc các răng còn lại: răng nanh, răng cối nhỏ thứ nhất và thứ hai.

– Giai đoạn răng vĩnh viễn: Giai đoạn này từ khi trẻ 13 đến 21 tuổi. Đây là giai đoạn trẻ phát triển nhanh, thường gọi là giai đoạn dậy thì. Bộ răng sẽ mọc thêm răng cối lớn thứ hai vào lúc 12 – 13 tuổi, và cuối cùng là răng cối lớn thứ ba vào lúc 18 tuổi. Trong giai đoạn này những vấn đề phát triển xương hàm (như hô hoặc móm) và răng (răng chen chúc, cắn sâu, cắn hở…) sẽ biểu hiện rõ rệt hơn. Nếu có thể can thiệp sớm thì khiếm khuyết sẽ dễ cải thiện hơn rất nhiều.

Như vậy, kết quả niềng răng cho trẻ em phụ thuộc rất lớn vào thời điểm trẻ được gặp nha sĩ. Đưa trẻ đến sớm hoặc đúng thời điểm có thể giúp nha sĩ kiểm soát được sự tăng trưởng của răng và xương, nhờ đó có được kế hoạch điều trị tốt nhất.
Bài viết trích nguồn tại: http://rangsutot.com
Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
TG: NH
 
Top