Chảy máu chân răng ở trẻ em là một trong những dấu hiệu báo động tình trạng răng miệng của trẻ đang xuống cấp. Cùng tìm hiểu cách khắc phục hiệu quả ở bài viết dưới đây.
Trẻ em bị chảy máu chân răng nguyên nhân do đâu?
Trẻ em bị chảy máu chân răng bởi các nguyên nhân chủ yếu như viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng… từ các vi khuẩn hình thành và phát triển trên các mảng bám cao răng trong khoang miệng. Chúng xâm nhập và làm cho răng và nướu của trẻ bị tổn thương, từ đó nướu của trẻ nhạy cảm hơn và dễ bị chảy máu khi có tác động nhẹ. Không phải ai cũng biết niềng răng hô hết bao nhiêu tiền?
Khắc phục tình trạng chảy máu chân răng ở trẻ em
Chảy máu chân răng ở trẻ
Vì thế chỉ cần khi đánh răng nhẹ và lấy tay ấn nhẹ vào nướu cũng dễ bị chảy máu. Lúc này nướu bé sẽ bị viêm và nếu không chữa trị kịp thời, lâu ngày sẽ dẫn đến viêm nha chu, tụt nướu, khiến răng của bé bị yếu ớt, dễ lung lay và rụng đi. Đặc biệt với những trẻ chưa mọc răng vĩnh viễn thì hiện tượng chảy máu chân răng ở trẻ em sẽ ảnh hưởng nhiều đến răng vĩnh viễn sau này.
– Trẻ em bị chảy máu chân răng một phần do cách đánh răng của trẻ, trẻ đánh răng quá mạnh, làm tổn thương đến răng và nướu.
– Trẻ em bị chảy máu chân răng do sự thiếu hụt vitamin C và vitamin A. Khi thiếu canxi bổ sung cho trẻ cũng có thể khiến răng bé không phát triển bình hường, thiếu men răng, không đủ sức đề kháng, dễ bị vi khuẩn xâm nhập và gây chảy máu chân răng.
Trẻ em bị chảy máu chân răng điều trị cách nào tốt nhất?
Bé bị chảy máu chân răng nếu không chịu chữa trị sớm, để lâu ngày sẽ chuyển biến thành các bệnh lý khác nặng hơn như viêm nha chu, viêm nướu, sâu răng, hôi miệng… Điều đáng nói các bệnh này ảnh hưởng đến răng lợi của trẻ rất nhiều, đặc biệt đối với những bé chưa mọc răng vĩnh viễn thì sẽ ảnh hưởng đến việc mọc răng sau này.
Bạn có thể làm theo một trong các cách sau để loại bỏ tình trạng trẻ em bị chảy máu chân răng tại nhà:
Dùng tinh dầu đinh hương nhỏ vào phần chân răng bị chảy máu. Có thể pha thêm chút nước để trẻ dễ chịu, không bị cay. Sau 5 phút thì bạn nên cho trẻ nhổ dầu ra và súc miệng sạch. Tinh dầu đinh hương sẽ giúp phần nướu, lợi được giảm viêm và sưng nhờ tính kháng khuẩn, sẽ ngăn chặn tình trạng chảy máu chân răng.
Khắc phục tình trạng chảy máu chân răng ở trẻ em
Sử dụng tinh dầu
Dùng trà là cách mới được khá nhiều bậc phụ huynh áp dụng cho hiện tượng trẻ em bị chảy máu chân răng. Nhúng 1 túi trà lọc trong nước lạnh rồi đắp vào vùng bị chảy máu. Cách này sẽ làm giảm sưng nướu và tương đối dễ chịu với trẻ.
>> Thông tin nha khoa: có nên bọc răng sứ không 
viêm chân răng ở trẻ em
Bạn có thể tận dụng túi trà lọc để chữa viêm chân răng cho trẻ.
Cho trẻ súc miệng với nước muối ấm 2 – 3 lần/ngày. Muối có tính sát khuẩn rất tốt nên sẽ ngăn ngừa vi khuẩn phát triển trong miệng, loại bỏ mọi tình trạng chảy máu răng ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
Ngoài ra, bạn nên cho trẻ ăn nhiều trái cây tươi hoặc uống nước ép chứa nhiều vitamin C. Bạn có thể chọn loại trái cây theo sở thích của trẻ.
cách trị chảy máu chân răng
Hãy cho trẻ ăn nhiều trái cây để giảm chảy máu chân răng.
Để chữa trẻ em bị chảy máu chân răng, bạn nên tạo cho trẻ thói quen chăm sóc răng miệng tốt để giúp răng luôn chắc khỏe. Đặc biệt là luôn theo dõi giai đoạn thay răng, thường xuyên đưa trẻ đến gặp nha sĩ để khám 6 tháng/lần.
Tập cho trẻ đánh răng đúng cách: dùng kem đánh răng thích hợp cho trẻ, mùi vị không quá gắt, cay. Dặn dò trẻ đánh răng vào buổi sáng và tối.
Bạn có thể đánh răng cùng trẻ và hướng dẫn trẻ cách chải đều mặt trong, mặt nhai và mặt ngoài răng. Để động viên tinh thần và khuyến khích trẻ chăm sóc răng miệng, bạn có thể dành tặng trẻ những lời khen hoặc món quà nhỏ.
Tập cho trẻ cách dùng chỉ nha khoa bằng cách dùng 1 đoạn chỉ và quấn khoảng 2 – 3 vòng vào đầu ngón trỏ rồi luồn vào các kẽ răng để đẩy thức ăn ra ngoài. Không nên cho trẻ dùng tăm để tránh tụt lợi.
Không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ngọt. Dặn dò trẻ sau khi ăn bánh kẹo xong nên súc miệng sạch.trẻ em bị chảy máu chân răng
Trẻ em bị chảy máu chân răng cần đánh răng cùng trẻ để tập cho chúng thói quen chăm sóc răng miệng ngay từ nhỏ
Để hàm răng của bé được bảo tồn và phát triển bình thường, phụ huynh nên đưa con em mình đến gặp bác sĩ thăm khám càng sớm vàng tốt. Biện pháp lấy cao răng là giải pháp tốt nhất hiện nay để chữa trị trẻ em bị chảy máu chân răng.
Chữa trị trẻ em bị chảy máu chân răng triệt để nhất
Tại Nha khoa Đăng Lưu, để loại bỏ lo lắng khi trẻ em bị chảy máu chân răng việc thực hiện lấy cao răng cho trẻ bằng máy siêu âm hiện đại, nhằm đảm bảo cho bé không bị đau, nhanh chóng và hiệu quả.
Máy siêu âm hiện đại thực hiện lấy cao răng cho trẻ bằng cách phát hiện các vi khuẩn bám trụ trên cao răng, bác sĩ sẽ từ từ thực hiện lấy nhẹ nhàng và loại bỏ tất cả các vi khuẩn cứng đầu. Với công nghệ hiện đại này, đảm bảo bé sẽ không bị đau và cảm thấy khó chịu mà với phương pháp bình thường sử dụng tác dụng lực của bác sĩ không có được.
Thực hiện lấy cao răng cho bé bị chảy máu chân răng
Bác sĩ tiến hành vệ sịnh răng miệng cho trẻ sạch sẽ trước bằng nước súc miệng, sau đó tiến hành làm sạch cao răng bằng máy siêu âm, nhằm tiêu diệt sạch vi khuẩn gây bệnh cho răng và nướu…
Sau khi lấy cao răng, bác sĩ sẽ cho trẻ làm sạch miệng lại bằng nước súc miệng.
Hướng dẫn phụ huynh chỉ bảo trẻ cách bảo vệ răng và chăm sóc răng miệng.
Các phụ huynh nên lưu ý rằng việc thực hiện lấy cao răng cho trẻ cần phải duy trì cứ 6 tháng/lần, để nha sĩ có thể phát hiện các bệnh lý liên quan và chữa trị kịp thời. Tránh để tình trạng trẻ em bị chảy máu chân răng quá lâu ngày và phát triển nặng, lúc này bệnh tình sẽ khó chữa hơn và tốn kém hơn.
TG: Trang
 
Top